Buddhawajana FAQ

Thai (th)English (UK)

สัปปายะที่ดีดูอย่างไร, จำเป็นต้องออกธุดงค์หรือไม่

ให้เรตสมาชิก
ไม่ดีดี 

 

วิดีโอ

บรรยายธรรมโดย พระอาจารย์ คึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล
วัดนาป่าพง ลำลูกกา คลอง ๑๐ ปทุมธานี
สนทนาธรรมค่ำวันเสาร์   12 ก.พ. 2554

ดาวน์โหลด : mp4, mp3

พระสูตรที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

หลักเกณฑ์การเลือกสถานที่และบุคคลที่ควรเสพไม่ควรเสพ

(อันเป็นอุปกรณ์แห่งมรรค)การเลือกที่อยู่ในป่า (วนปัตถ์)

 

ภิกษุทั้งหลาย! ภิกษุในกรณีนี้ เข้าไปอาศัย วนปัตถ์ (ป่าทึบ) แห่งใดแห่งหนึ่งอยู่,

สติที่ยังตั้งขึ้นไม่ได้ ก็ไม่ตั้งขึ้นได้, จิตที่ยังไม่ตั้งมั่นก็ไม่ตั้งมั่น,

อาสวะที่ยังไม่สิ้นก็ไม่ถึงความสิ้น, และอนุตตรโยคักเขมธรรมที่ยังไม่บรรลุก็ไม่บรรลุ, ทั้งจีวร บิณฑบาต เสนาสนะ คิลานปัจจยเภสัชชบริขาร อันบรรพชิตพึงแสวงหามาเพื่อเป็นบริขารของชีวิตก็หามาได้โดยยาก.

ภิกษุทั้งหลาย! ภิกษุนั้น พิจารณาเห็นโดยประจักษ์ดังนี้แล้วไม่ว่าจะเป็นเวลากลางวันหรือกลางคืน พึงหลีกไปเสียจากวนปัตถ์นั้น, อย่าอยู่เลย.

 

ภิกษุทั้งหลาย! อนึ่ง ภิกษุในกรณีนี้ เข้าไปอาศัย วนปัตถ์ แห่งใดแห่งหนึ่งอยู่,

สติที่ยังตั้งขึ้นไม่ได้ ก็ไม่ตั้งขึ้นได้, จิตที่ยังไม่ตั้งมั่นก็ไม่ตั้งมั่น,

อาสวะที่ยังไม่สิ้นก็ไม่ถึงความสิ้น, และอนุตตรโยคักเขมธรรมที่ยังไม่บรรลุก็ไม่บรรลุ;

แต่ว่า จีวร บิณฑบาต เสนาสนะ คิลานปัจจยเภสัชชบริขาร 

อันบรรพชิตพึงแสวงหามาเพื่อเป็นบริขารของชีวิต ก็หามาได้โดยไม่ยาก.

ภิกษุทั้งหลาย! ภิกษุนั้น พิจารณาเห็นโดยประจักษ์ดังนี้แล้ว คิดว่าเราเป็นผู้ออกจากเรือนบวชเพราะเหตุแห่งจีวรก็หามิได้ เพราะเหตุแห่งบิณฑบาตก็หามิได้

เพราะเหตุแห่งเสนาสนะก็หามิได้ เพราะเหตุแห่ง คิลานปัจจยเภสัชชบริขารก็หามิได้”;

ครั้นพิจารณาเห็นดังนี้แล้ว ภิกษุนั้น พึงหลีกไปจากวนปัตถ์นั้น, อย่าอยู่เลย.

 

ภิกษุทั้งหลาย! ภิกษุในกรณีนี้ เข้าไปอาศัย วนปัตถ์ แห่งใดแห่งหนึ่งอยู่,

สติที่ยังตั้งขึ้นไม่ได้ ก็ตั้งขึ้นได้, จิตที่ยังไม่ตั้งมั่นก็ตั้งมั่น,

อาสวะที่ยังไม่สิ้นก็ถึงความสิ้น, และอนุตตรโยคักเขมธรรมที่ยังไม่บรรลุก็บรรลุ;

แต่ว่าจีวรบิณฑบาต เสนาสนะ คิลานปัจจยเภสัชชบริขาร

อันบรรพชิตพึงแสวงหามาเพื่อเป็ นบริขารของชีวิตนั้น ก็หามาได้โดยยาก.

ภิกษุทั้งหลาย! ภิกษุนั้นพิจารณาเห็นโดยประจักษ์ดังนี้แล้ว คิดว่าเรามิได้ ออกจากเรือนบวช เพราะเหตุแห่งจีวร เพราะเหตุแห่งบิณฑบาต เพราะเหตุแห่งเสนาสนะ

เพราะเหตุแห่งคิลานปัจจยเภสัชชบริขาร”; ครั้นพิจารณาเห็นดังนี้แล้ว

ภิกษุนั้น พึงอยู่ในวนปตถ์นั้นอย่าหลีกไปเสียเลย.

 

ภิกษุทั้งหลาย! อนึ่ง ภิกษุในกรณีนี้ เข้าไปอาศัย วนปัตถ์ แห่งใดแห่งหนึ่งอยู่,

สติที่ยังตั้งขึ้นไม่ได้ ก็ตั้งขึ้นได้, จิตที่ยังไม่ตั้งมั่นก็ตั้งมั่น,

อาสวะที่ยังไม่สิ้นก็ถึงความสิ้น, และอนุตตรโยคักเขมธรรมที่ยังไม่บรรลุก็บรรลุ;

ทั้งจีวร บิณฑบาต เสนาสนะ คิลานปัจจยเภสัชชบริขาร อันบรรพชิตจะแสวงหามาเพื่อเป็นบริขารของชีวิตนั้น ก็หามาได้โดยไม่ยาก.

ภิกษุทั้งหลาย!ภิกษุนั้น พิจารณาเห็นโดยประจักษ์ดังนี้ พึงอยู่ในวนปัตถ์นั้น

จนตลอดชีวิต,อย่าหลีกไปเสียเลย.

 

(ในกรณีแห่ง การเลือกหมู่บ้าน นิคม นคร ชนบท และบุคคล ที่ควรเสพหรือไม่ควรเสพ ก็ได้ตรัสไว้โดยหลักเกณฑ์อย่างเดียวกัน)

 

(ในสูตรอื่น ถือเอา การเกิดแห่งกุศลและการไม่เกิดแห่งอกุศล เป็นหลักเกณฑ์สำหรับการเลือก ว่าควรเสพหรือไม่ควรเสพ : ถ้าได้ผลเป็นบุญกุศลถือว่าควรเสพ, ถ้าได้ผลเป็นอกุศลถือว่าไม่ควรเสพ. และถือเอาหลักเกณฑ์นี้สำหรับการเลือกสิ่งเหล่านี้คือ กายสมาจาร วจีสมาจาร มโนสมาจาร จิตตุปบาท สัญญาปฏิลาภ ทิฏฐิปฏิลาภ อัตตภาวปฏิลาภ อารมณ์แต่ละอารมณ์ทางอายตนะทั้งหก จีวร บิณฑบาต เสนาสนะ คาม นิคม นคร ชนบท และบุคคล. ผู้ปรารถนา รายละเอียดพึงดูจากที่มานั้น ๆ : อุปริ. . ๑๔/๑๔๔๑๖๔/๑๙๙๒๓๒;หรือดูที่หัวข้อว่าการเสพที่เป็นอุปกรณ์และไม่เป็นอุปกรณ์ แก่ความเพียรละอกุศลและเจริญกุศลที่หน้า ๑๑๔๓ แห่งหนังสือเล่มนี้).__

 

อริยสัจจากพระโอษฐ์ ภาคปลาย หน้า ๑๔๕๙

(ภาษาไทย) มู. . ๑๒/๑๔๗/๒๓๕. : คลิกดูพระสูตร

 

 

อานิสงส์ในการอยูเปนที่

ภิกษุทั้งหลาย ! อานิสงส์ในการอยูเปนที่เหลานี้ มีอยูหาอยาง. หาอยางอะไรบางเลา ? หาอยาง คือ :-

(๑) เธอ ยอมไดบรรลุสิ่งที่ยังไมบรรลุ.

(๒) เธอ ยอมไมเสื่อมจากสิ่งที่บรรลุแลว.

(๓) เปนผูแตกฉานช่ำชองในบางสิ่งบางอยาง แมที่บรรลุแลว.

(๔) ไมเปนโรคที่ทําชีวิตใหลําบาก.

(๕) และเปนคนมีมิตร.

ภิกษุทั้งหลาย ! อานิสงสในการอยูเปนที่   มีอยูหาอยาง เหลานี้แล.

ขุมทรัพย์จากพระโอษฐ์ หน้า ๓๔๓

(ภาษาไทย) ปฺจก. อํ. ๒๒/๒๓๒/๒๒๒. : คลิกดูพระสูตร

 

 

 

 

Today1021
Yesterday1254
This week5826
This month15844
Total2523149

Who Is Online

121
Online