เมื่อจิตกระทบอารมณ์แล้วรีบทิ้ง แสดงว่าเราไปบังคับให้ดับ ไม่ได้เกิด-ดับเอง ใช่หรือไม่
พระสูตรที่เกี่ยวข้อง
“ ภิกษุทั้งหลาย ! คูถ แม้นิดเดียว ก็เป็นของมีกลิ่นเหม็นฉันใด; ภิกษุทั้งหลาย! สิ่งที่เรียกว่า ภพ (ผลแห่งภวตัณหา) ก็ฉันนั้นเหมือนกัน, แม้มีประมาณน้อยชั่วลัดนิ้วมือเดียว ก็ไม่มีคุณอะไรที่พอจะกล่าวได้. ” อริยสัจจากพระโอษฐ์ ภาคต้น น. ๓๑๙ (ภาษาไทย) เอก. อํ. ๒๐ / ๓๖ / ๒๐๓: คลิกดูพระสูตร
“ ภิกษุทั้งหลาย! ผู้ใด ไม่เพลิดเพลินอยู่ในรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ผู้นั้น เท่ากับไม่เพลิดเพลินอยู่ ในสิ่งที่เป็นทุกข์. เรากล่าวว่า “ผู้ใด ไม่เพลิดเพลินอยู่ ในสิ่งที่เป็นทุกข์, ผู้นั้น ย่อมหลุดพ้นไปได้จากทุกข์” ดังนี้. ” อริยสัจจากพระโอษฐ์ ภาคต้น น. ๔๒๔ (ภาษาไทย) ขนฺธ. สํ ๑๗ / ๓๐ / ๖๕: คลิกดูพระสูตร
“ มาลุกยบตุร ! เมื่อใดแล ในบรรดาธรรมเหล่านั้น : เมื่อสิ่งที่เห็นแล้วสักว่าเห็น, สิ่งที่ฟังแล้วสักว่าได้ยิน, สิ่งที่รู้สึกแล้วสักว่ารู้สึก, สิ่งที่รู้แจ้งแล้วสักว่ารู้แจ้ง, ดังนี้แล้ว ; มาลุงกยบุตร ! เมื่อนั้น ตัวท่านย่อมไม่มีเพราะเหตุนั้น; มาลุงกยบุตร! เมื่อใดตัวท่านไม่มีเพราะเหตุนั้น, เมื่อนั้น ตัวท่านก็ไม่มีในที่นั้น ๆ ; มาลุงกยบุตร ! เมื่อใดตัวท่านไม่มีในที่นั้น ๆ, เมื่อนั้นตัวท่านก็ไม่มีในโลกนี้ ไม่มีในโลกอื่น ไม่มีในระหว่างโลกทั้งสอง : นั่นแหละ คือที่สุดแห่งความทุกข์ ดังนี้. ” อริยสัจจากพระโอษฐ์ ภาคต้น น. ๗๗๒ (ภาษาไทย) สฬา.สํ. ๑๘ / ๗๓/ ๑๓๒-๑๓๙: คลิกดูพระสูตร